ซื้อสินค้า โทร.02-5110240 | 081-4563232

ไม้ระแนง วัสดุเดียว แต่งทุกส่วนของบ้านได้

ไม้ระแนง วัสดุเดียว แต่งทุกส่วนของบ้านได้
ภาพ : ตกแต่งบ้านให้มีมิติ ด้วยไม้ระแนง

ไม้ระแนง วัสดุเดียว แต่งทุกส่วนของบ้านได้

ไม้ระแนง วัสดุเดียว แต่งทุกส่วนของบ้านได้ หากพูดถึง ไม้ระแนง หลายคนมักนึกถึงห้องครัวในบ้านยุคเก่า ที่นิยมติดตั้งระแนงในส่วนช่องลม เพื่อระบายกลิ่นและควัน แต่ในช่วงหลายปีมานี้เราได้เห็นการแต่งบ้านด้วยระแนงในองค์ประกอบอื่น ๆ ของบ้านมากขึ้น ทั้งยังถูกนำมาประยุกต์ใช้งานหลากหลายรูปแบบ ตั้งแต่หน้าบ้านจนถึงหลังบ้าน ทั้งภายนอกและภายใน ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะวัสดุนี้มีเอกลักษณ์บางอย่าง ที่นำมาสร้างสุนทรียภาพให้บ้านได้อย่างใจต้องการ เนื้อหานี้  เอสซีจีรวบรวมไอเดียที่ไม้ระแนงสามารถทำได้ พร้อมทั้งแนะนำวัสดุทางเลือกใหม่ ที่เหมาะใช้ในส่วนต่าง ๆ ของบ้านได้อย่างลงตัว

ไม้ระแนงในงานก่อสร้างและตกแต่งบ้านหมายถึง วัสดุเป็นท่อนยาวอาจเป็นไม้หน้าตัดสี่เหลี่ยมผืนผ้าหรือสี่เหลี่ยมจัตุรัส นำมายึดเรียงขนานกันบนโครงคร่าวโดยจัดเรียงด้วยช่องไฟที่เท่า ๆ กัน วางรูปแบบได้ทั้งแนวตั้งและแนวนอน ตามรูปแบบโครงสร้างในแต่ละพื้นที่การใช้งาน ซึ่งสามารถติดตั้งในหลายพื้นที่ทั้งภายนอกและภายใน พร้อมให้ฟังก์ชันที่หลากหลาย ตัวอย่างดังต่อไปนี้

ไม้ระแนง วัสดุเดียว แต่งทุกส่วนของบ้านได้

รั้วและประตูรั้ว

เริ่มจากด้านหน้าส่วนรั้วและประตู เป็นส่วนบ่งบอกขอบเขตและสร้างความปลอดภัยให้บริเวณบ้าน สามารถหยิบ ไม้ระแนงมาประยุกต์ใช้กับงานรั้วได้ดี เพราะมีความโปร่ง รับแสง รับลม และสร้างความเป็นส่วนตัวไม่ให้เพื่อนบ้านมองเข้ามาเห็นภายในบ้านมากเกินไป สำหรับรูปแบบทำได้หลากหลาย เช่น ระนาบแนวตั้ง แนวนอน รั้วระแนงแนวเฉียง การวางระยะห่างของไม้แต่ละชิ้นเลือกได้ตามความต้องการ หากตีระยะห่างจะเปิดบ้านให้ดูโปร่งโล่งมีปฏิสัมพันธ์กับภายนอกง่ายกว่าการตีชิด

ไม้ระแนง วัสดุเดียว แต่งทุกส่วนของบ้านได้
Play Video

หลังคาโรงจอดรถ - ระเบียงบ้าน

จุดถัดมาคือ ส่วนหลังคาโรงจอดรถ และหลังคาระเบียงบ้าน เป็นส่วนที่ควรมีความปลอดโปร่ง ไม่ทึบเกินไป ส่วนใหญ่แล้วเรามักใช้ไม้ระแนงคู่กับกระจกกันแสงหรือแผ่นโปร่งแสง ที่ช่วยกันร้อนแต่ยังรับแสงธรรมชาติ ให้พื้นที่ภายใต้หลังคาไม่มืดทึบหรืออึดอัด สำหรับ หลังคาระเบียงอาจทำเป็นซุ้มระแนงปลูกไม้เลื้อย เพิ่มความสดชื่นได้พร้อม ๆ กัน

ไม้ระแนง วัสดุเดียว แต่งทุกส่วนของบ้านได้

ระแนงบังแดด

เมืองไทยอยู่ในเขตร้อนชื้น คงจะดีหากเราศึกษาเรื่องทิศทางของแสง และลมตั้งแต่ขั้นตอนการออกแบบ ทั้งเรื่องช่องทางระบายอากาศ หรือการติดตั้ง ระแนงบังแดดในด้านที่ต้องรับแสงมากกว่าทิศอื่น ๆ อย่างทิศตะวันตกและทิศใต้ ซึ่งจะช่วยลดผลกระทบจากแสงได้ในระยะยาว ทั้งในเรื่องช่วยลดความร้อนอบอ้าว และการประหยัดพลังงานจากการเปิดเครื่องปรับอากาศ

ไม้ระแนง วัสดุเดียว แต่งทุกส่วนของบ้านได้

ฝ้าภายนอก ฝ้าภายใน

ขยับเข้ามาในส่วนของตัวอาคาร จะเห็นว่าการใช้งานระแนงไม่ได้เฉพาะเจาะจงสำหรับงานที่ต้องการบดบังหรือพรางสายตาเท่านั้น แต่ยังใช้ติดตั้งงานฝ้าเพดานภายใน และส่วน ชายคาภายนอก แทนแผ่นฝ้าเรียบทั่วไปได้ ด้วยลักษณะการติดตั้งที่มีช่องว่างระหว่างชิ้นไม้เล็ก ๆ จึงช่วยระบายอากาศให้กับฝ้าเพดาน ทำให้หลังคาไม่อบความร้อนจนเกินไป และยังเข้ากันได้ดีกับบ้านสไตล์โมเดิร์นและร่วมสมัยที่ต้องการเพิ่มลูกเล่นให้ส่วนชายคา 

ทริคในการเลือกใช้ฝ้าหากใช้ไม้ควรผ่านกระบวนการยืดอายุการใช้งาน เช่น การทาน้ำยาเคลือบรักษาเนื้อไม้ การอาบน้ำยา การอบแห้ง เพื่อลดการยืดหดตัวและป้องกันเชื้อรา มอด ปลวก ในส่วนฝ้าเพดานภายนอกที่ต้องเผชิญกับความชื้นมากกว่าด้านใน จึงต้องมีคุณสมบัติป้องกันเชื้อรา ทนชื้น ทนไฟ และระบายอากาศได้ด้วย

ไม้ระแนง วัสดุเดียว แต่งทุกส่วนของบ้านได้

แต่งผนังภายนอก ผนังภายใน

เบื่อรูปแบบผนังก่ออิฐปิดทึบแล้วฉาบเรียบกันหรือยัง เพิ่มมิติใหม่ให้บ้านลองเปลี่ยนมาติดตั้ง Facade หรือเปลือกบ้านที่ทำจากไม้ระแนง เพื่อเพิ่มความสวยงามภายนอก หรือจะกรุทับผนังเดิมก็ทำให้บ้านดูมีมิติขึ้นมากกว่าการทาสีธรรมดา

ไม้ระแนง วัสดุเดียว แต่งทุกส่วนของบ้านได้
ไม้ระแนง วัสดุเดียว แต่งทุกส่วนของบ้านได้ 07

สำหรับงานตกแต่งผนังภายในสามารถใช้ระแนงกรุติดตกแต่งได้เช่นกัน โดยเฉพาะในส่วนที่ต้องการให้เป็นจุดโฟกัสสายตา ไม่จำเป็นต้องติดตลอดทุกด้านของห้อง เช่น ผนังหลังมุมโซฟาในห้องนั่งเล่น หรือผนังส่วนที่ติดตั้งจอทีวี เป็นต้น เคล็ดลับเล็ก ๆ ในการแต่งผนังด้วยระแนงไม้ คือหากติดตั้งในแนวตั้งจะพรางตาให้ห้องดูสูงขึ้น แต่ถ้าติดในแนวนอนจะทำให้รู้สึกว่าห้องกว้างขึ้น

ไม้ระแนง วัสดุเดียว แต่งทุกส่วนของบ้านได้

พาร์ทิชันกั้นห้อง

บางมุมของบ้านที่ต้องการแบ่งสรรสัดส่วนการใช้งานออกจากกัน หรือแบ่งขอบเขตความเป็นส่วนตัว แต่ยังต้องการให้สามารถมองเห็นและมีปฏิสัมพันธ์กันได้ ไม่ถูกตัดขาดเหมือนการกั้นด้วยผนังก่อทึบ อย่างเช่น ห้องทำงานกับห้องนั่งเล่น ห้องรับแขกกับห้องครัว ห้องนอนกับโซนแต่งตัว การใช้พาร์ทิชันหรือฉากกั้นห้องจากไม้ระแนงก็เป็นหนึ่งไอเดียที่ตอบโจทย์ได้ดีและทำให้บ้านไม่ดูแคบลง หากต้องการเพิ่มลูกเล่นและประโยชน์ใช้สอย ลองออกแบบให้พาร์ทิชันเลื่อนไปมาได้ ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีการที่ทำให้บ้านมีความยืดหยุ่นในการใช้งานมากขึ้นได้ครับ

ไม้ระแนง วัสดุเดียว แต่งทุกส่วนของบ้านได้

พื้นไม้ระแนง

โซนหลังบ้านหรือด้านข้างมักทำชานเป็นส่วนต่อเติมจากตัวบ้าน นิยมปูพื้นด้วย ไม้ระแนง เพื่อให้ความรู้สึกที่ใกล้ชิดธรรมชาติ ไม่นิยมใช้แผ่นวัสดุเรียบปูพื้น เพราะชานเป็นส่วนใช้งานกลางแจ้งต้องมีร่องให้น้ำได้ระบาย ลดความชื้นสะสม ดูแลรักษาง่าย ซึ่งเป็นจุดเด่นของไม้ระแนงที่ทำหน้าที่นี้ได้ดีกว่าวัสดุอื่น ๆ 

เฟอร์นิเจอร์

สีสันของไม้ระแนงทำให้รู้สึกผ่อนคลาย ใกล้ชิดธรรมชาติ จึงเหมาะกับนำมาออกแบบทำเฟอร์นิเจอร์นอกบ้านในรูปแบบที่แตกต่างออกไป เช่น เก้าอี้ยาว* ม้านั่ง* ชั้นวาง บานตู้ บานประตูหน้าต่าง (*ควรศึกษาประสิทธิภาพการรับน้ำหนักเพิ่มเติมที่ SCG HOME Contact Center 0-2586-3333)

ปัจจุบันวัสดุที่ใช้ทำระแนง ไม่ได้มีเฉพาะที่ทำจากไม้จริงเท่านั้น ยังมีวัสดุสังเคราะห์ อย่างไฟเบอร์ซีเมนต์ ไวนิล และพลาสติกผสมใยไม้ เพื่อรองรับกับการประยุกต์ใช้งานที่หลากหลาย และทนทาน อีกทั้งแต่ละวัสดุสามารถใช้งานภายนอกได้ดีกว่าไม้จริง ในราคาที่ถูกกว่าและไม่ต้องดูแลรักษาให้ยุ่งยาก

3 วัสดุแนะนำจาก เอสซีจี สำหรับทำระแนง ให้สวยเหมือนไม้จริง ปลวกไม่กิน

ไม้ระแนง วัสดุเดียว แต่งทุกส่วนของบ้านได้

1. ไม้ระแนง เอสซีจี ผลิตภัณฑ์ทดแทนไม้ผิวสัมผัสเน้นลายไม้ให้ลึก ได้อารมณ์เหมือนเนื้อไม้จริง เข้ากับบ้านได้หลากหลายสไตล์ มีความทนทานสูง ตรงได้แนว ไม่บิดงอตลอดอายุการใช้งาน เหมาะสำหรับงานตกแต่งทั้งภายในและภายนอก ทำสีสำเร็จจากโรงงาน ให้โทนสีสวยทน ไม่ลอกล่อน ด้วยเทคโนโลยีคัลเลอร์ล็อคพลัส ช่วยป้องกันเชื้อรา ตะไคร่ ให้บ้านมีสีสวย ทนนานโดยมีให้เลือกหลายรุ่น หลายเฉดสี เช่น สักทอง ประกายเงาพลัส , มะค่า ประกายเงาพลัส, ประดู่ ประกายเงาพลัส, โอ๊ค,   โอ๊คแดง,  ซีเมนต์ ราคาเริ่มต้น 30 บาทต่อชิ้น นอกจากนี้ยังมี บริการครบวงจร ออกแบบ ติดตั้งจากช่างมืออาชีพ พร้อมรับประกันการติดตั้ง

Play Video
ไม้ระแนง วัสดุเดียว แต่งทุกส่วนของบ้านได้

2. ไม้ตกแต่งอเนกประสงค์ เอสซีจี เดคคอร์ รุ่นไลน์ เป็นวัสดุทดแทนไม้ผลิตจากไฟเบอร์ซีเมนต์ จึงปราศจากปัญหาปลวก แมลงกัดกิน  แข็งแรง ทนทานต่อสภาวะแวดล้อม  เพิ่มมิติและความสวยงามในงานตกแต่งทั้งภายนอกและภายใน สามารถใช้กับกลุ่มงานเฟอร์นิเจอร์และบิลท์อินได้ เพิ่มเส้นสายความเป็นธรรมชาติให้อารมณ์ของการตกแต่งเสมือนไม้จริง ทำให้นำไปใช้งานได้อย่างเหมาะสมและสวยงามอย่างแน่นอน ราคาเริ่มต้น 109 บาท/ชิ้น นอกจากนี้ยังมี บริการออกแบบ ติดตั้งจากมืออาชีพ พร้อมรับประกันการติดตั้ง 1 ปี

ไม้ระแนง วัสดุเดียว แต่งทุกส่วนของบ้านได้

  3. ระบบระแนงไวนิล เอสซีจี ผลิตจากไวนิลคุณภาพสูง ทนทานต่อสภาพอากาศในประเทศไทยได้ดี ไม่แตกหัก โก่งงอหรือบิดตัว ไม่ต้องเสียเวลาหรือค่าใช้จ่ายการดูแลรักษาตลอดอายุการใช้งาน แผ่นไม้ระแนงมีขนาดที่สม่ำเสมอเท่ากันทั้งแผ่น มีระนาบเดียวกันทำให้ติดตั้งง่าย ไม่ต้องไสไม้ปรับแต่งขนาดและผิวหน้า ติดตั้งสะดวก ด้วยระบบ Snap-Fit ล็อคแน่นเพียงคลิกเดียว งานเรียบร้อยไม่ทิ้งรอยสกรูให้เห็น อีกทั้งยังมีให้เลือก 2 สี ได้แก่ สีขาวและสีโอ๊ค รองรับการใช้งานที่หลากหลายไม่ว่าจะเป็นการใช้งานเป็นระแนงกันสาด ระแนงบังแดด ระแนงบังแอร์ในสไตล์  Modern, Contemporary หรือสไตล์ Natural อีกทั้งยังมีแผ่นปิดหลังและฝาปิดปลายระแนง เพื่อเพิ่มความเรียบร้อยสวยงาม ชุดระบบระแนงไวนิล เอสซีจี 1 บ๊อกซ์ เซ็ต ประกอบด้วยแผ่นระแนงขนาด 1.5″ และ 3″ พร้อมอุปกรณ์ติดตั้งภายในกล่อง (พื้นที่ติดตั้งต่อกล่อง 3.6 ตร.ม.)  ราคาเริ่มต้น 2,990 บาทต่อชุด

โพสต์นี้มีความคิดเห็นเดียว

  1. ไม้ระแนง วัสดุเดียว แต่งทุกส่วนของบ้านได้ หากพูดถึง ไม้ระแนง หลายคนมักนึกถึงห้องครัวในบ้านยุคเก่า ที่นิยมติดตั้งระแนงในส่วนช่องลม เพื่อระบายกลิ่นและควัน แต่ในช่วงหลายปีมานี้เราได้เห็นการแต่งบ้านด้วยระแนงในองค์ประกอบอื่น ๆ ของบ้านมากขึ้น

ใส่ความเห็น

ประกาศวันหยุด ในวันพุธที่ 1 พฤษภาคม 2567 เนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ

เปิดให้บริการปกติอีกครั้ง ในพฤหัสบดีที่ 2 พฤษภาคม 2567
×
×

Cart