ซื้อสินค้า โทร.02-5110240 | 081-4563232

ไม้ระแนง บังสายตา 5 จุดของบ้านที่ลงตัว

ไม้ระแนง บังสายตา 5 จุดของบ้านที่ลงตัว

ไม้ระแนง บังสายตา 5 จุดของบ้านที่ลงตัว

ไม้ระแนง บังสายตา 5 จุดของบ้านที่ลงตัว ไม้ที่มีลักษณะเป็นเส้นยาว ติดตั้งเรียงขนานกันเป็นแผงบนโครง ซึ่งอาจติดตั้งตามแนวนอนแนวตั้งหรือองศาต่าง ๆ ตามเหมาะสมในงานดีไซน์ มีลักษณะปิดและโปร่งในตัว จึงใช้เป็นช่องทางรับลมและแสงสว่างได้ดี นิยมนำมาใช้ทั้งงานภายในและภายนอก โดยการใช้งานภายนอกจะช่วยประโยชน์ในด้านการป้องกันความร้อนและช่วงพรางตา ให้ผู้อยู่อาศัยได้รับความเป็นส่วนตัวมากขึ้น ส่วนการนำไปใช้งานภายใน จะช่วยแบ่งสัดส่วนพื้นที่การใช้งาน ในกรณีที่ไม่ต้องการกั้นผนังห้อง

ไม้ระแนง บังสายตา 5 จุดของบ้านที่ลงตัว
ออกแบบโดย : Punplan

5 ไอเดีย นำระแนงไม้มาตกแต่ง

1.ผนังบังแดด พรางตา

บ้านที่ต้องการความเป็นส่วนตัว แต่ยังต้องการแสง ลม และมองเห็นความเคลื่อนไหวภายนอก สามารถเลือกติดตั้งทำเป็นผนังระแนง บังสายตาในจุดที่ต้องการบังตาเพิ่มความเป็นส่วนตัวจากสายตาคนนอก ปกปิดภูมิทัศน์ที่ไม่สวยงาม หรือติดในทิศที่มีแสงจ้า เพื่อลดทอนความร้อนจากแสงแดดให้กับอาคาร ซึ่งปัจจุบันมีการออกแบบที่หลากหลาย ทั้งแบบฟิกซ์ (Fixed) หรือติดตาย และทำเป็นระแนงไม้บานเลื่อนเพื่อเปิด-เปิดมุมที่ต้องการได้เช่นกัน จุดสำคัญควรคำนวณเรื่องระยะห่างระหว่างซี่ไม้ให้ลงตัว หากห่างจนเกินไป จะเกิดช่องว่างที่ไม่ค่อยสวยงามเมื่อมองจากมุมมองภายนอก กลับกันหากเว้นระยะน้อยเกินไป จะแลดูเป็นผนังทึบที่ลมลอดผ่านได้ไม่เต็มที่

2.หลังคาโรงจอดรถหรือหลังคาระเบียง​​​​​​​

สำหรับบ้านที่ต้องการให้โรงจอดรถมีความโปร่ง แสงสว่างส่องเข้าถึงได้ ลองเปลี่ยนมาใช้วัสดุระแนงไม้เป็นโครงสร้างหลัก แล้วนำวัสดุที่สามารถกันแดดกันฝนที่มีความโปร่งแสงหรือโปร่งใส่มาวางทับชั้นบน เช่น แผ่นโปร่งแสงอะคลิลิก,แผ่นกรองแสงไฟเบอร์กลาส, กระจกลามิเนต, แผ่นโพลีคาร์บอเนตหรือแผ่นหลังคาโปร่งแสง uPVC เป็นต้น  เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานได้ครอบคลุมมากขึ้น ช่วยกรองแสงได้ในระดับหนึ่งและช่วยกันฝนให้แก่รถ โดยไม่รบกวนเสน่ห์ของแนวระแนง บังสายตา วิธีดังกล่าวยังลดทอนความแข็งให้กับบ้านโมเดิร์น ช่วยให้บ้านมีเส้นสายที่ดูอ่อนโยนและอบอุ่นยิ่งขึ้น 

ไม้ระแนง บังสายตา 5 จุดของบ้านที่ลงตัว
ออกแบบโดย : Wallflower

3.ประตูบานพับหรือเฟี้ยมนอกระเบียง

นอกจากจะใช้ไม้ระแนง บังสายตาเป็นผนังพรางตาแล้ว ยังสามารถออกแบบให้เป็นประตูหรือหน้าต่างระแนงไม้บานพับหรือเฟี้ยม ที่ช่วยทั้งพรางตา กรองแสง และทำหน้าที่เป็นฟังก์ชันเสริมความความปลอดภัย เสมือนเป็นเหล็กดัดชั้นนอกปกป้องบ้านอีกชั้น ในการดีไซน์ประตูบานเฟี้ยมจุดหลักคืออุปกรณ์ฟิตติ้งหรืออุปกรณ์ติดตั้ง ที่ต้องรับน้ำหนักของบานประตูได้อย่างเหมาะสมและมีความสมูทในการเปิด-ปิด

ไม้ระแนง บังสายตา 5 จุดของบ้านที่ลงตัว
ออกแบบโดย : Madeleine Blanchfield

4.ผนังกั้นห้อง แบ่งโซน

บางมุมของบ้านที่มีฟังก์ชันการใช้งานต่อเนื่องกัน อาทิ มุมนั่งเล่นกับโต๊ะทานอาหาร ห้องนอนกับโซนแต่งตัว หรือแม้แต่ในออฟฟิศสำนักงานที่ต้องการพื้นที่โปร่งกว้าง แต่ในบางครั้งก็ต้องการขอบเขตความเป็นส่วนตัว งานลักษณะนี้หากปิดผนังทึบทั้งหมดย่อมส่งผลให้ภายในบ้านแลดูแคบและอึดอัด การนำระแนงไม้มาใช้เป็นผนังที่โปร่ง เพื่อแบ่งพื้นที่ให้เกิดความเป็นสัดส่วนโดยไม่ต้องกั้นผนัง จะช่วยตอบโจทย์ความโปร่งได้อย่างลงตัว ทั้งยังช่วยให้ห้องดูสูง โอ่อ่ายิ่งขึ้นด้วยครับ หรือในกรณีที่ต้องการปิดซ่อนบางจุดที่ไม่สวยงาม ระแนง บังสายตา จะช่วยพรางตาจุดดังกล่าว ให้พื้นที่ภายในบ้านดูโปร่งสบายตายิ่งขึ้น

ไม้ระแนง บังสายตา 5 จุดของบ้านที่ลงตัว
ภาพ : ไม้ระแนงบังตา ผนังกั้นห้อง แบ่งโซน

5.ราวกันตกบันไดจากไม้ระแนง

สำหรับบ้านสไตล์โมเดิร์นที่ดีไซน์บันไดเส้นสายเรียบ ๆ แบบที่ไม่มีราวจับ หรือยังมองหาราวจับที่ถูกใจไม่ได้ การทำราวกันตกด้วยระแนงไม้ เป็นไอเดียที่ให้ความปลอดภัยและสวยงามไปพร้อม ๆ กัน โดยตีระแนงจากพื้นขึ้นไปจรดฝ้าเพดาน ซึ่งวิธีนี้นอกจากจะช่วยเป็นที่จับและผนังกันตกให้แล้ว ยังเป็นฉากกั้นให้ความเป็นส่วนตัวขณะเดินขึ้น-ลง และยังสามารถเพิ่มฟังก์ชันอื่น ๆ ลงไปได้ เช่น เป็นโครงสำหรับติดตั้งตู้ลอยตัว หรือชั้นวางของโชว์ เป็นต้น

ไม้ระแนง บังสายตา 5 จุดของบ้านที่ลงตัว
ภาพ : ออกแบบ : Nobbs Radford

วัสดุใช้ทำระแนงไม้ สามารถนำไม้จริงหรือวัสดุทดแทนไม้มาใช้งานได้ โดยไม้จริงจะให้ผิวสัมผัสที่ดูเป็นธรรมชาติกว่า แต่มีข้อเสียในระยะยาวที่สีจะซีดจาง และหากใช้งานภายนอก ไม้บางชนิดจะไม่ทนต่อแดดฝน และอาจมีปัญหาปลวกส่งผลให้ผุกร่อนได้

ไม้ระแนง บังสายตา 5 จุดของบ้านที่ลงตัว

ปัจจุบันเอสซีจีจึงได้พัฒนาวัสดุทดแทนใหม่มาให้คนรักบ้านเลือกใช้ทำระแนงไม้ นั่นคือวัสดุทดแทนไม้  เอสซีจี วัสดุที่ประกอบด้วยซีเมนต์, ซิลิกา และเส้นใยเซลลูโลส ผ่านการผลิตด้วยเทคโนโลยี X-Trusion ทำให้มีคุณสมบัติพิเศษคือ เป็นเนื้อเดียวกันตลอดทั้งแผ่น ให้ความหนาแน่นสูงกว่าไฟเบอร์ซีเมนต์ทั่วไป มีความแข็งแรงทนทาน ทนต่อความชื้น และปลวกไม่กิน ดีไซน์โดดเด่น สามารถใช้ได้หลากหลายมากยิ่งขึ้นทั้งภายในและภายนอก ทั้งยังมีให้เลือกหลายรุ่น อาทิ ไม้ตกแต่งอเนกประสงค์ เอสซีจี รุ่น ไลน์ (เอสซีจี Line Series) วัสดุทดแทนไม้ ที่ให้อารมณ์เหมือนไม้ธรรมชาติ ใช้ได้กับทั้งงานภายนอกและงานภายใน พร้อมบริการติดตั้งครบวงจร

สำหรับผู้ที่สนใจงานตกแต่งพื้นที่ด้วยวัสดุตกแต่ง เอสซีจี สามารถเลือกชมวัสดุแต่ละประเภทที่ตรงใจคุณได้ที่ช่องทางการจัดจำหน่ายของ หจก. ต.วิวัฒน์ ค้าวัสดุภัณฑ์ (1987) ซึ่งมีผู้เชี่ยวชาญจากเอสซีจีคอยให้คำปรึกษาฟรี รวมถึงช่วยออกแบบสามมิติ ประมาณราคา และยังมีบริการติดตั้งโดยช่างมืออาชีพ พร้อมรับประกันอีกด้วย หรือสามารถคลิกสั่งซื้อได้ที่
โทร. 02-5110240 Line : @towiwat

โพสต์นี้มีความคิดเห็นเดียว

  1. ไม้ระแนง บังสายตา 5 จุดของบ้านที่ลงตัว ไม้ที่มีลักษณะเป็นเส้นยาว ติดตั้งเรียงขนานกันเป็นแผงบนโครง ซึ่งอาจติดตั้งตามแนวนอนแนวตั้งหรือองศาต่าง ๆ ตามเหมาะสมในงานดีไซน์ มีลักษณะปิดและโปร่งในตัว จึงใช้เป็นช่องทางรับลมและแสงสว่างได้ดี นิยมนำมาใช้ทั้งงานภายในและภายนอก โดยการใช้งานภายนอกจะช่วยประโยชน์ในด้านการป้องกันความร้อนและช่วงพรางตา ให้ผู้อยู่อาศัยได้รับความเป็นส่วนตัวมากขึ้น ส่วนการนำไปใช้งานภายใน จะช่วยแบ่งสัดส่วนพื้นที่การใช้งาน ในกรณีที่ไม่ต้องการกั้นผนังห้อง

ใส่ความเห็น

×
×

Cart