Site icon scg-towiwat.com

เปรียบเทียบความต่าง ระหว่างแผ่นไฟเบอร์ซีเมนต์ กับ แผ่นยิปซัม

เปรียบเทียบความต่าง ระหว่างแผ่นไฟเบอร์ซีเมนต์ กับ แผ่นยิปซัม
เปรียบเทียบความต่าง ระหว่างแผ่นไฟเบอร์ซีเมนต์ กับ แผ่นยิปซัม

เปรียบเทียบความต่าง ระหว่างแผ่นไฟเบอร์ซีเมนต์ กับ แผ่นยิปซัม

เปรียบเทียบความต่าง ระหว่างแผ่นไฟเบอร์ซีเมนต์ กับ แผ่นยิปซัม บอกเล่าคุณสมบัติที่แตกต่างของ 2 วัสดุยอดนิยมสำหรับงานผนังเบาและฝ้าเพดาน ทั้งแผ่นไฟเบอร์ซีเมนต์และแผ่นยิปซัม เพื่อที่จะนำไปเลือกใช้ให้เหมาะสมและตรงตามความต้องการ

แผ่นไฟเบอร์ซีเมนต์ และ แผ่นยิปซัม เป็นวัสดุที่นิยมนำมาใช้ทำผนังเบาและฝ้าเพดาน แต่เมื่อถึงเวลาที่ต้องตัดสินใจเลือกใช้ เจ้าของบ้านหลายๆ ท่านมักจะสงสัยว่า วัสดุทั้งสองชนิดนี้มีความแตกต่างกันอย่างไร ? มีข้อดี ข้อควรระวัง และควรเลือกใช้อย่างไร ? เรามาไขข้อข้องใจไปพร้อมๆ กัน

คุณสมบัติ

แผ่นไฟเบอร์ซีเมนต์ เป็นวัสดุที่ผลิตจากปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์ผสมกับเส้นใยเซลลูโลส จึงมีความเหนียวและยืดหยุ่นตัว (จากเส้นใยต้นไม้) มีคุณสมบัตินำความร้อนต่ำ ทนความชื้น ไม่ลามไฟ ปราศจากใยหินซึ่งเป็นสารก่อมะเร็ง จึงมั่นใจได้ในความปลอดภัย

ภาพ: แผ่นไฟเบอร์ซีเมนต์

แผ่นยิปซัม ผลิตจากแร่ยิปซัมอัดแน่น มีผิวหน้าทั้งสองด้านเป็นกระดาษ มีคุณสมบัติเป็นฉนวนที่ดี ไม่ลามไฟ และไม่ก่อให้เกิดสารพิษเช่นกัน

ภาพ: แผ่นยิปซัม

ลักษณะการใช้งาน

แผ่นไฟเบอร์ซีเมนต์ สามารถทนแดดทนฝนได้ จึงเหมาะสำหรับทั้งงานภายในและภายนอกอาคาร ไม่ว่าจะเป็นงานฝ้า งานผนัง หรืองานพื้น โดยมีทั้งรูปแบบแผ่นที่ใช้กับงานภายใน รูปแบบที่ทำลวดลายให้ใกล้เคียงกับไม้ และรุ่นที่มีรูระบายอากาศที่เหมาะกับการใช้งานภายนอก

ภาพ: แผ่นไฟเบอร์ซีเมนต์แบบต่างๆ
ภาพ: ฝ้าเพดานไฟเบอร์ซีเมนต์ทาสีขาว
ภาพ: ฝ้าเพดานไฟเบอร์ซีเมนต์ แบบลายไม้เซาะร่อง และแบบฝ้าชายคาพร้อมรูระบายอากาศ
ภาพ: สมาร์ทบอร์ด เอสซีจี เดคคอร์ รุ่น รัสติค ที่นำมาใช้ตกแต่งผนังต่อเนื่องไปจนถึงฝ้าเพดาน อีกทั้งยังมีลายเสี้ยนที่ชัดลึก ให้อารมณ์แบบไม้จริง

แผ่นยิปซัม ส่วนใหญ่เหมาะกับการใช้งานภายในบ้าน สำหรับการใช้งานในพื้นที่เฉพาะ จะมีรุ่นที่เพิ่มคุณสมบัติพิเศษให้เลือกใช้ เช่น ทนความชื้น สำหรับงานฝ้าชายคาหรือฝ้าเพดานในห้องน้ำ การทนไฟ สำหรับผนังของอาคารบางประเภท การดูดซับเสียง สำหรับงานผนังและฝ้าเพดานของห้องที่ต้องการเก็บเสียง เป็นต้น

ภาพ: ฝ้ายิปซัม ที่ฉาบเก็บรอยต่อได้อย่างเรียบเนียน
ภาพ: แผ่นยิปซัมสำหรับฝ้าชายคา จะเคลือบสารกันน้ำและเชื้อรา มีให้เลือกทั้งแบบเรียบและแบบมีรูระบายอากาศ

จุดเด่น และข้อควรระวัง

แผ่นไฟเบอร์ซีเมนต์ จากที่กล่าวไปแล้วว่าเป็นวัสดุที่มีส่วนผสมจากเส้นใยเซลลูโลส ซึ่งมีข้อดีในเรื่องความยืดหยุ่นตัวและมีความเหนียวมากกว่า ไม่เป็นอาหารของปลวก และสามารถทนแดดทนฝนได้ จึงใช้สำหรับงานภายนอกอาคาร และภายในห้องน้ำ (ส่วนแห้ง) ได้ นอกจากนี้แผ่นไฟเบอร์ซีเมนต์ที่มีความหนามากกว่า 16 มิลลิเมตร ยังสามารถนำมาใช้งานเป็นแผ่นพื้นได้อีกด้วย ในขณะที่แผ่นยิปซัมไม่สามารถนำมาใช้เป็นแผ่นพื้นได้แม้จะมีความหนาเท่ากันหรือมากกว่าก็ตาม อีกทั้งยังสามารถปูกระเบื้องทับบนแผ่นไฟเบอร์ซีเมนต์ได้โดยใช้ปูนกาว และยังสามารถฉาบปูนฉาบบาง (Skim Coat) ทับได้ด้วย โดยลักษณะผิวของแผ่นไฟเบอร์ซีเมนต์จะมีสองด้านคือด้านเรียบและด้านหยาบ ซึ่งมีการใช้งานต่างกัน เช่น โดยทั่วไปจะใช้ด้านเรียบของแผ่นเป็นผิวโชว์ แต่หากต้องการปูกระเบื้องทับแนะนำให้ใช้ด้านหยาบจะช่วยเรื่องการยึดเกาะได้ดีกว่า

อย่างไรก็ตาม ด้วยพื้นผิวของแผ่นไฟเบอร์ซีเมนต์ที่ไม่ได้เรียบเนียนนัก หากเป็นงานผนังเบาหรือฝ้าเพดานที่มีความต่อเนื่อง จะเหมาะกับการเว้นร่องรอยต่อระหว่างแผ่นมากกว่าการฉาบรอยต่อให้เป็นพื้นผิวเดียวกัน โดยสร้างสรรค์ลวดลายต่าง ๆ ตามต้องการ หรือหากต้องการปิดร่องรอยต่อ แนะนำให้เว้นร่องเท่ากับความหนาแผ่น และใช้กาวพียู (PU) ยาตามแนวรอยต่อและทาสีทับ (จะสังเกตเห็นแนวร่องได้)

ภาพ: ไฟเบอร์ซีเมนต์รุ่นเซาะร่อง นำมาตกแต่งผนังภายนอก ทาสีสลับลายขาว-ดำ

แผ่นยิปซัม มีน้ำหนักที่เบากว่า สามารถติดตั้งได้ง่าย ฉาบแต่งปิดรอยต่อได้อย่างเรียบเนียน และทาสีทับได้อย่างสวยงาม จึงเหมาะกับงานผนังและฝ้าเพดานตกแต่งภายในบ้านที่ต้องการความเนี้ยบเรียบร้อย อีกทั้งในเรื่องของการตัดแผ่น และการซ่อมแซม ก็ทำได้ง่ายและรวดเร็วกว่ามาก แต่ด้วยเหตุผลที่แผ่นยิปซัมนั้นผลิตจากผงแร่ยิปซัมอัดแน่น และใช้กระดาษแข็งเป็นตัวประกบแผ่นทั้งสองด้านเพื่อเพิ่มความแข็งแรง หากนำไปใช้งานที่ตากแดดตากฝน เนื้อกระดาษทั้งสองด้านอาจไม่สามารถทนได้นานนัก และจะส่งผลให้ผงยิปซัมที่เป็นไส้กลางร่วนแตกได้ จึงต้องเลือกรุ่นที่เพิ่มคุณสมบัติพิเศษให้เหมาะสมกับการใช้งาน นอกจากนี้การตกแต่งพื้นผิวบนแผ่นยิปซัมควรเป็นการติดตั้งแบบแห้ง เช่น ทาสี พ่นสี ติดวอลล์เปเปอร์ ไม่สามารถฉาบปูนหรือติดตั้งกระเบื้องด้วยกาวซีเมนต์ได้

ภาพ: ฝ้ายิปซัม ฉาบแต่งปิดรอยต่อได้อย่างเรียบเนียน และทาสีทับได้อย่างสวยงาม

นอกจากนี้ ทั้งฝ้าไฟเบอร์ซีเมนต์และฝ้ายิปซัม ยังเพิ่มทางเลือกสำหรับเจ้าของบ้านที่ชอบสีสันและลวดลาย ด้วยการทำแผ่นฝ้ารุ่นที่พิมพ์ลายในตัว มีหลากรูปแบบและหลายสีสัน ให้เจ้าของบ้านได้เลือกตกแต่งตามความชอบอีกด้วย

ภาพ: ฝ้าสมาร์ทบอร์ด (บน) และ ฝ้ายิปซัม (ล่าง) รุ่นพิมพ์ลายในตัว

คงจะพอเห็นภาพกันแล้วว่าวัสดุทั้งสองประเภทมีความแตกต่างกันอย่างไร และมีคุณสมบัติเด่นในเรื่องใดบ้าง เพื่อนำไปเลือกใช้ให้เหมาะสมในแต่ละพื้นที่ และให้ตรงกับความต้องการของเจ้าของบ้านมากที่สุด

Exit mobile version