Site icon scg-towiwat.com

ฟิล์มติดกระจกบ้าน เลือกอย่างไรให้ถูกใจ ?

ฟิล์มติดกระจกบ้าน เลือกอย่างไรให้ถูกใจ
ฟิล์มติดกระจกบ้าน เลือกอย่างไรให้ถูกใจ

ฟิล์มติดกระจกบ้าน เลือกอย่างไรให้ถูกใจ ?

ฟิล์มติดกระจกบ้าน เลือกอย่างไรให้ถูกใจ ? แนะนำวิธีเลือกติดฟิล์มบ้านให้ถูกใจ ไม่ว่าจะเน้นการลดความร้อน อยากเพิ่มความเป็นส่วนตัว ช่วยลดร้อนแต่ไม่บดบังวิว เพิ่มความสวยงามให้กับบ้าน หรือจะเน้นเรื่องความปลอดภัย ก็ควรเลือกให้ตรงตามวัตถุประสงค์ในการใช้งาน

สำหรับประเทศที่เป็นเมืองร้อนอย่างบ้านเรานั้น การติดฟิล์มกระจกให้บ้านเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่นิยมกันมาก เพราะนอกจากจะช่วยลดความร้อนจากแสงแดดและลดรังสี UV ที่จะเข้าสู่ตัวบ้านแล้ว ยังช่วยชะลอความซีดจางของเฟอร์นิเจอร์ อีกทั้งยังช่วยลดการทำงานของเครื่องปรับอากาศ ส่งผลให้ค่าไฟลดลงอีกด้วย แต่ฟิล์มติดกระจกสำหรับบ้านหรืออาคารนั้นก็มีหลากหลายรูปแบบให้เลือกใช้ บทความนี้จึงจะมาแนะนำการเลือกใช้ฟิล์มติดกระจกบ้านให้ถูกใจ ตรงตามวัตถุประสงค์ในการใช้งาน ดังต่อไปนี้

1.เน้นลดความร้อนสูง 

หากต้องการเน้นในเรื่องการลดความร้อน อย่างเช่นห้องที่อยู่ทางทิศตะวันตกซึ่งโดนแดดแรง แนะนำให้เลือกใช้ฟิล์มกรองแสงสีเข้มหรือแบบสะท้อนแสง และให้พิจารณาที่ “ค่าการลดความร้อนจากแสงแดด” ของฟิล์มแต่ละรุ่น ทั้งนี้ ฟิล์มที่มีสีและความเข้มใสใกล้เคียงกัน รุ่นที่สะท้อนแสงดีกว่า (ดูคล้ายกระจกเงาเมื่อมองจากภายนอก) ส่วนใหญ่จะลดความร้อนได้มากกว่า นอกจากนี้อาจเลือกฟิล์มรุ่นที่ได้รับฉลากประหยัดพลังงานเบอร์ 5 (เป็นมาตรฐานทดสอบใหม่ในไทย โดยศูนย์วิจัยของมหิดล) ก็จะช่วยทำให้มั่นใจได้เรื่องประสิทธิภาพการลดความร้อน

ภาพ: หากเน้นในเรื่องการลดความร้อนสูง ควรเลือกใช้ฟิล์มกรองแสงสีเข้มหรือแบบสะท้อนแสง
ภาพ: ห้องที่โดนแดดแรง ควรเลือกฟิล์มที่ช่วยลดแสงจ้าของพระอาทิตย์และมีค่ากันความร้อนสูง
ภาพ: ห้องที่โดนแดดแรง ควรเลือกฟิล์มที่ช่วยลดแสงจ้าของพระอาทิตย์และมีค่ากันความร้อนสูง

2.เพิ่มความเป็นส่วนตัว

หากต้องการเพิ่มความเป็นส่วนตัว อาจเลือกใช้ฟิล์มกรองแสงสีเข้มหรือผิวมันเงาสะท้อนแสง จะช่วยสร้างความเป็นส่วนตัว พรางสายตาจากภายนอกได้ดี (เมื่อภายนอกสว่างกว่าภายในบ้าน) แต่คนในบ้านยังสามารถมองเห็นบรรยากาศภายนอกบ้านได้

ภาพ: ฟิล์มติดกระจกบ้านที่มีผิวมันเงาสะท้อนแสง ช่วยสร้างความเป็นส่วนตัว

3.ลดร้อนได้ไม่บดบังวิว 

สำหรับพื้นที่ที่ต้องการชมวิวภายนอกทั้งกลางวันและกลางคืน และลดความร้อนได้ในขณะเดียวกัน เหมาะกับฟิล์มกรองแสงแบบใส ที่มีค่าการกันความร้อนสูง แต่ไม่บดบังทัศนียภาพภายนอก

ภาพ: ห้องที่ต้องการชมวิวและลดความร้อนในขณะเดียวกัน เหมาะกับฟิล์มใสที่มีค่าการกันความร้อนสูง
ภาพ: ฟิล์มกรองแสงแบบใส ลดความร้อนแต่ยังเห็นวิวภายนอกได้ชัดเจน

4. เน้นความความสวยงามเข้ากับบ้าน 

ฟิล์มกรองแสงมีหลากหลายเฉดสีให้เลือกใช้ เราสามารถเลือกสีฟิล์มให้เหมาะกับบ้านหรือการตกแต่งได้ นอกจากนี้การติดฟิล์มกรองแสงยังมีส่วนช่วยให้บ้านดูสวยงาม โดดเด่น และดูใหม่อยู่เสมอ

ภาพ: บ้านสไตล์ร่วมสมัยโทนสีขาว กับกระจกติดฟิล์มกรองแสงเฉดสีเขียวใส ดูเบาสบายตา
ภาพ: บ้านสไตล์โมเดิร์นสีขาว ตัดกับประตู-หน้าต่างติดฟิล์มกรองแสงสีดำเข้ม ดูเรียบเท่
ภาพ: บ้านทรงกล่องหลากสี กับกระจกติดฟิล์มสีเงินสะท้อนแสง ดูสดใส
ภาพ: กระจกติดฟิล์มกรองแสงแบบใส ดูกลมกลืนไปกับบ้านสไตล์โคโลเนียล

5. เน้นความปลอดภัย

ฟิล์มนิรภัย เหมาะสำหรับกรณีที่เน้นเรื่องความแข็งแรงปลอดภัยเป็นหลัก ฟิล์มนิรภัยจะช่วยลดแรงกระแทกจากวัตถุภายนอก เช่น เมื่อเกิดอุบัติเหตุ และจะช่วยยึดกระจกที่แตกออกไว้ด้วยกัน ช่วยป้องกันอันตราย ลดความเสียหายของชีวิตและทรัพย์สินจากเศษกระจก (ฟิล์มนิรภัยไม่สามารถป้องกันการแตกของกระจกได้) ทั้งนี้ ฟิล์มนิรภัยก็มีคุณสมบัติเรื่องการลดความร้อนด้วยเช่นกัน และยังมีให้เลือกหลายสีหลายชนิดตามความต้องการ

ภาพ: กระจกติดฟิล์มนิรภัย เมื่อถูกของกระแทกจะยังคงรูปเป็นแผ่นดังเดิม
ภาพ: ตัวอย่างฟิล์มนิรภัยของลามิน่า ที่มีคุณสมบัติในการยึดติดอย่างเหนียวแน่นมากกว่าชั้นฟิล์มทั่วไป ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ และความแข็งแรงในการลดแรงกระแทกจากวัตถุภายนอกได้เมื่อเกิดอุบัติเหตุ การระเบิด แผ่นดินไหว พายุ ฯลฯ

นอกจากจะเลือกใช้ฟิล์มติดกระจกบ้านให้ตรงตามวัตถุประสงค์และเหมาะกับลักษณะการใช้งานแล้ว ก็อย่าลืมเลือกฟิล์มที่มีคุณภาพจากผู้จัดจำหน่ายที่น่าเชื่อถือ รวมถึงเลือกใช้ทีมช่างที่ชำนาญการในการติดตั้งด้วย เพื่อให้ได้ฟิล์มติดกระจกคุณภาพดีและงานติดตั้งที่เรียบร้อย คุ้มค่าใช้งานได้ระยะเวลาที่ยาวนานเหมาะสม

Exit mobile version