Site icon scg-towiwat.com

บ้านแบบไหนก็คูลได้ วิธีปรับบ้านเย็นง่ายๆได้ผลจริง

บ้านแบบไหนก็คูลได้ วิธีปรับบ้านเย็นง่ายๆได้ผลจริง
บ้านแบบไหนก็คูลได้ วิธีปรับบ้านเย็นง่ายๆได้ผลจริง

บ้านแบบไหนก็คูลได้ วิธีปรับบ้านเย็นง่ายๆได้ผลจริง

บ้านแบบไหนก็คูลได้ วิธีปรับบ้านเย็นง่ายๆได้ผลจริง อากาศเมืองไทยในช่วงปีหลังๆ แทบจะเรียกได้ว่ามีเพียง 3 ฤดู คือ ร้อนพอทน, ร้อนแล้วมีฝน และร้อนสุดจะทน เป็นผลต่อเนื่องมาจากภาวะโลกร้อนซึ่งเกิดขึ้นทั่วโลก โดยเฉพาะในภูมิภาคเอเชียอุณหภูมิปี 2018 เพิ่มขึ้น 1.26 องศาเซลเซียส จากค่าเฉลี่ย ปี 2019 คาดการณ์ว่าจะเป็นปีที่ร้อนที่สุดปีหนึ่งและมีแนวโน้มที่จะร้อนเพิ่มขึ้นในทุกๆปี

แล้วเราจะมีวิธีรับมือกับสภาพอากาศที่มีแต่จะร้อนขึ้นทุกปีได้อย่างไร? วันนี้เรามีวิธีง่ายๆที่จะปรับบ้านของเราให้เย็นมากยิ่งขึ้น ตามสไตล์บ้านในแบบที่คนไทยนิยมมาฝากกัน 

• บ้านผนังก่ออิฐฉาบปูน จะมีการสะสมความร้อนที่ผนัง จึงควรหาวัสดุมาช่วยลดทอนความร้อนที่จะเข้าทางผนังโดยเฉพาะทิศตะวันตกและทิศใต้ โดยให้ใช้โครงซีไลน์ (C-line) ติดบนผนังทุกระยะ 50 ซม. และกรุทับด้วยไม้สังเคราะห์ หรือไม้เทียมที่ทำจากวัสดุไฟเบอร์ซีเมนต์ ซึ่งทนแดด ทนฝน ปลวกไม่กิน และปัจจุบันมีเทคโนโลยีใหม่ล่าสุด สามารถสะท้อนความร้อนและช่วยให้บ้านเย็นขึ้นได้ด้วยไม้ฝา เอสซีจี รุ่น คูลพลัส นวัตกรรมใหม่รายแรกและรายเดียวในไทย ที่ช่วยป้องกันความร้อนให้บ้านเย็นขึ้น 5 องศา* สะท้อนความร้อนได้ดีขึ้น 4 เท่า** เงางามทำความสะอาดง่าย สีทนขึ้น 2 เท่า และยังสามารถป้องกันราและตะไคร่ได้ด้วย*** 

• บ้านไม้ฝา บ้านลักษณะนี้จะเป็นบ้านที่ปกติจะใช้ไม้ฝาติดผนังด้านนอกหรือเป็นผนังเพียงด้านเดียว ซึ่งจะติดไม้ฝาบนโครงไม้หรือเหล็กรูปพรรณ  และถ้าเราอยากให้กันร้อนได้ดียิ่งขึ้นผนังด้านในสามารถเพิ่มการกรุผนังด้านในด้วยผนังสมาร์ทบอร์ด และเพิ่มประสิทธิภาพการกันความร้อนที่ผนังโดยใส่ฉนวนกันความร้อนระหว่างโครงและแผ่นสมาร์ทบอร์ด และนวัตกรรมล่าสุดผนังไม้ฝาสามารถเลือกใช้ไม้ฝา เอสซีจี รุ่น คูลพลัส สำหรับทำผนังบ้านสร้างใหม่ หรือสามารถปรับปรุง รีโนเวทบ้านเก่า โดยเปลี่ยนแทนที่ไม้ฝาเดิมโดยใช้โครงที่มีอยู่เดิมได้เลย ซึ่งนอกจากจะช่วยให้บ้านเย็นขึ้นแล้ว ยังทำให้บ้านดูใหม่ขึ้น และไม่ต้องเปลี่ยนอีกนานเพราะไม้ฝา เอสซีจี คูลพลัส ทนทาน ให้สีสวย ทนนานมากกว่าเดิม 2 เท่า และยังมีประกายเงางามกว่าเดิม ป้องกันคราบเปื้อนจากราดำหรือตะไคร่ ให้บ้านดูเหมือนใหม่อยู่เสมอ

• บ้านที่มีกระจกรอบบ้าน บ้านสไตล์โมเดิร์นเริ่มเข้ามามีอิทธิพลในการออกแบบบ้านของคนไทยมากขึ้น โดยมักจะมีกระจกอยู่รอบบ้านเพื่อช่วยให้แสงสว่างเข้ามา แต่ในขณะเดียวกันกระจกก็เป็นตัวที่นำความร้อนเข้ามาด้วย โดยทั่วไปสามารถติดฟิล์มกันความร้อนที่กระจก และเรายังสามารถเพิ่มการกันความร้อนโดยใช้ไม้ฝาหรือไม้บังตาหรือไม้รั้ว ตีเป็นแผงระแนงบังแดดขึ้นมาอีกชั้น  โดยสามารถเลือกใช้ไม้ฝา เอสซีจี รุ่น คูลพลัสเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการกันความร้อนได้ดียิ่งขึ้น

• บ้านทาวน์โฮม โดยมากความร้อนจะเข้ามาทางหน้าบ้าน เพราะหลังคาบริเวณที่จอดรถสั้นเกินไป สามารถช่วยให้บ้านเย็นขึ้นได้โดยการทำหลังคากันสาดเพิ่มเติม แต่ด้วยข้อจำกัดของพื้นที่ซึ่งทำให้ทำความชันของหลังคาได้น้อย หลังคาที่เหมาะสมจึงมีให้เลือกไม่กี่ประเภท เช่น เมทัล ชีท (metal sheet) หรือหลังคาโปร่งแสง (translucent roof tile) ที่ช่วยลดความร้อนและยังช่วยให้บ้านดูสว่างไม่ทึบเกินไป สามารถใช้ไม้เชิงชายหรือไม้รั้วตกแต่งทำเป็นผนังตกแต่งหรือคานไม้ให้ดูเป็นธรรมชาติได้อีกด้วย

• Tips : สามารถใช้ได้กับบ้านทุกประเภท คือการเพิ่มพื้นที่นั่งเล่นและสร้างบ่อเลี้ยงปลา ช่วยให้ความชื้นเข้ามาและลดความร้อนรอบบ้านได้ดี แต่วัสดุที่ตกแต่งต้องสามารถทนทานต่อความชื้นและสภาพแวดล้อมได้ ซึ่งไม้สังเคราะห์ไฟเบอร์ซีเมนต์ก็เป็นตัวเลือกที่ดีในการตอบโจทย์ เพราะมีความทนทานกับความชื้น และแสงแดดภายนอกได้ดี
 

หมายเหตุ : 
*ทดสอบโดยการจำลองการใช้งานจริง วัดอุณหภูมิที่ผิวแผ่นด้านหลังไม้ฝา เปรียบเทียบระหว่างไม้ฝา เอสซีจี คูลพลัส กับไม้ฝา ทั่วไป ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสภาพอากาศ สภาพแวดล้อม และเฉดสีด้วย
**ผ่านการทดสอบการสะท้อนพลังงานแสงอาทิตย์ตามมาตรฐาน ASTM E903-96 เปรียบเทียบระหว่างไม้ฝา เอสซีจี คูลพลัส สีสักทองประกายเงาคูลพลัส กับไม้ฝา เอสซีจี สีประดู่ประกายเงา
***ผ่านการทดสอบความทนต่อสภาวะอากาศ QUV ตามมาตรฐาน ASTM G154, ยึดเกาะของฟิล์มสีตาม ASTM D3359 และการทดสอบความทนทานต่อเชื้อราและตะไคร่ตามมาตรฐาน มอก.2321-2549 ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสภาพอากาศ สภาพแวดล้อม และอายุการใช้งานในแต่ละพื้นที่

Exit mobile version