Site icon scg-towiwat.com

ทำไมระบบครอบหลังคา Drytech system ถึงกันรั่วหลังคาได้ดี

ทำไมระบบครอบหลังคา Drytech system ถึงกันรั่วหลังคาได้ดี

ภาพ: ระบบครอบหลังคาแบบแห้ง (Drytech system) ซึ่งใช้ติดตั้งใต้กระเบื้องครอบสันหลังคาและกระเบื้องครอบตะเข้สัน

ทำไมระบบครอบหลังคา Drytech system ถึงกันรั่วหลังคาได้ดี

ทำไมระบบครอบหลังคา Drytech system ถึงกันรั่วหลังคาได้ดี

ทำไมระบบครอบหลังคา Drytech system ถึงกันรั่วหลังคาได้ดี แนะนำให้รู้จักครอบหลังคาแบบเปียกและแบบแห้ง รวมถึงคุณสมบัติต่างๆ ของระบบครอบหลังคาแบบแห้ง (Drytech System) ที่ทำให้มีประสิทธิภาพในการกันรั่วหลังคาดีกว่าครอบหลังคาแบบทั่วไปที่ใช้ปูนทราย

ระบบครอบหลังคาแบบแห้ง (Drytech system) หรือที่เรียกกันสั้นๆ ว่า “ครอบแห้ง” หรือ “ดรายเทค” นั้น เป็นระบบครอบหลังคาที่ถูกออกแบบมา เพื่อทดแทนการใช้ปูนทรายติดตั้งครอบหลังคาแบบเดิมบริเวณสันหลังคาและตะเข้สัน คำถามคือแล้ววิธีแบบเดิมไม่ดีอย่างไร ทำไมถึงต้องมีครอบแห้ง Drytech system นี้มาแทน?

ขออธิบายให้เห็นภาพชัดๆ ว่า ส่วนยอดมุมซึ่งเป็นรอยต่อที่แต่ละผืนหลังคามาบรรจบกัน อย่างสันหลังคาและตะเข้สันนั้น ปกติจะมีกระเบื้องครอบปิดไว้โดยใช้ปูนทรายเป็นตัวยึด ซึ่งก็คือ ระบบครอบหลังคาแบบเปียก หรือที่เรียกกันสั้นๆ ว่า ครอบเปียก นั่นเอง

การทำครอบเปียกนี้ ดูเผินๆ เหมือนเป็นเรื่องง่าย แต่ที่จริงแล้วเป็นงานละเอียด หากทำไม่ดีอาจเจอปัญหาทั้งเล็กและใหญ่ ตั้งแต่คราบน้ำปูนเลอะแผ่นกระเบื้อง ไปจนถึงการติดตั้งที่ไม่ได้มาตรฐาน ไม่ว่าจะเป็น ส่วนผสมปูนไม่เหมาะ ปาดปูนเยอะจนล้นเกินไป บางรุ่นในคู่มือติดตั้งบอกไว้ว่าต้องมีการเซาะร่องบังคับรอยร้าว รวมถึงเจาะรูระบายน้ำที่ปูนด้วย รายละเอียดเหล่านี้หากช่างติดตั้งละเลย เมื่อใช้งานไปสักพักปูนทรายอาจแตกร้าวจนเกิดปัญหาหลังคารั่วซึมในภายหลังได้

ส่วนครอบแห้ง Drytech system เป็นอุปกรณ์สำเร็จรูปทำจากพลาสติกสังเคราะห์ เสริมโครงสร้างด้วยตะแกรงอะลูมิเนียมเพื่อให้ดัดเข้ารูปลอนกระเบื้องได้ และมีแถบกาวช่วยยึดเกาะกับกระเบื้อง วิธีใช้เพียงแค่วางแผ่นพลาสติกปิดรอยต่อ รีดให้แนบกับรูปลอน จากนั้นนำกระเบื้องครอบวางทับแล้วยึดด้วยสกรู เป็นอันเสร็จสิ้น นับเป็นขั้นตอนที่แสนรวดเร็ว ง่ายดาย ลดความเสี่ยงจากการติดตั้งของช่างปูนที่ไม่ได้มาตรฐาน และตัดปัญหาการแตกร้าวของปูนทราย จึงถือว่ากันรั่วหลังคาได้ดีกว่า

อย่างไรก็ตาม การใช้ครอบแห้ง Drytech system ย่อมต้องแลกมากับราคาที่สูงขึ้น และอาจมีให้เลือกใช้เฉพาะกระเบื้องหลังคาของเอสซีจีบางรุ่น แต่ถ้ามองในระยะยาวจะพบว่า ครอบแห้ง Drytech system ช่วยลดความยุ่งยาก ประหยัดเวลาค่าใช้จ่าย ในการดูแลรักษาหรือซ่อมแซมปัญหาหลังคารั่วซึมได้มาก จึงนับเป็นทางเลือกที่น่าสนใจไม่น้อยเลย

Exit mobile version